Công nghệ RFID – thu phí không dừng được sử dụng

Việc ứng dụng công nghệ thu phí điện tử vào quản lý hệ thống thu phí đường bộ tại Việt Nam hết sức cần thiết, là một trong những biện pháp hiệu quả để giải quyết bài toán thu phí giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay.

Lợi ích của trạm thu phí không dừng

Hệ thống Thu phí Đường bộ điện tử (ETC) lần đầu tiên được ứng dụng ở Na Uy cách đây khoảng 30 năm và 10 năm trở lại đây, hệ thống này được sử dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới, tại các nước phát triển ở khu vực châu Á như: Thái Lan, Đài Loan, Philippines…

Trạm thu phí đã được xây dựng đồng bộ theo hướng tự động đa làn, tích hợp nhiều tính năng quan trọng, bao gồm: thu phí giao thông, kiểm soát đăng kiểm xe, kiểm soát tải trọng, xử lý vi phạm luật giao thông… Tất cả chỉ qua một thẻ định danh phương tiện (E-tag) gắn trên phương tiện giao thông.

Với hệ thống thu phí điện tử, các phương tiện qua trạm thu phí không phải dừng chờ thanh toán mà sẽ thanh toán trực tiếp qua thẻ điện tử, giúp giữ tốc độ lưu thông, giảm hiện tượng ùn tắc tại các trạm thu phí, giảm chi phí khởi động xe, giảm khí thải ô nhiễm môi trường… Đây có thể nói là một trong những biện pháp hiệu quả để giải quyết bài toán thu phí giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay.

Các tuyến quốc lộ ở Việt Nam có tổng chiều dài trên 17.000 km và khoảng 2 triệu xe cơ giới đang lưu thông. Tại các trạm thu phí, xe qua trạm phải mua vé và soát vé thủ công nên mất nhiều thời gian, gây ùn tắc cục bộ. Để giảm tình trạng này, bề rộng mặt đường tại các trạm thu phí đường bộ mặc dù đã được mở rộng từ 4 làn thành 8 đến 10 làn nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu. Do đó, việc ứng dụng công nghệ thu phí điện tử vào quản lý hệ thống thu phí đường bộ tại Việt Nam là hết sức cần thiết.

Thẻ e-tag công nghệ RFID: lựa chọn của thời đại

cong-nghe-rfid

Hiện nay, hầu hết các hệ nhận dạng xe tự động đều dựa vào công nghệ RFID (Radio Frequency Identification). Đây là một phương pháp nhận dạng tự động thông qua thẻ định danh e-tag.

Công nghệ RFID được áp dụng theo tiêu chuẩn Mỹ ISO/IEC 18000-6: RFID dải tần 860 MHz đến 960 MHz. Công nghệ này cho phép nhận biết các đối tượng thông qua hệ thống thu phát sóng radio, từ đó có thể giám sát, quản lý hoặc lưu vết từng đối tượng.

Công nghệ RFID được đưa vào trạm thu phí để thực hiện những công việc sau: mỗi chip nhớ sẽ chứa một mã số mang thông tin về xe và chủ xe đang lưu thông. Khi xe đi qua trạm thu phí thì đầu đọc được bố trí xung quanh trạm sẽ đọc mã số này và truyền về PC/PLC, sau đó mã số sẽ được PC so sánh với mã số đã có sẵn trong cơ sở dữ liệu của máy tính.

Sau đó, toàn bộ thông tin về xe mang chip nhớ tương ứng được Visual Basic đọc về máy tính và hiển thị lên giao diện HMI. Chương trình lúc này sẽ tự động đối chiếu các thông tin về xe và kiểm tra tài khoản của chủ xe. Nếu các thông tin hợp lệ và số tiền trong tài khoản đủ cho chuyến đi thì chương trình Visual Basic sẽ tự động trừ số tiền qua trạm của xe tương ứng. Như vậy, xe qua trạm sẽ bỏ qua được giai đoạn mua và soát vé, ngoài ra, thời gian trao đổi dữ liệu giữa chip nhớ và PC được diễn ra trong thời gian rất ngắn, từ đó giảm thời gian lưu thông của xe.

Công nghệ RFID đã được chứng minh có độ chính xác cao, có thể được đọc ở mọi tốc độ xe trên đường cao tốc. Cho đến nay, đây được xem là một công nghệ khá phổ biến trong lĩnh vực nhận dạng điện tử.

cong-nghe-rfid

Tài khoản giao thông và hình thức giao dịch

Mỗi khách hàng sẽ được cấp thẻ E-Tag và một tài khoản giao thông (hay còn gọi là tài khoản ETC). Tài khoản này sẽ được sử dụng để thu phí điện tử và nhiều dịch vụ khác trong tương lai. Thẻ E-Tag có thể dán lên kính trước hoặc đèn xe, tùy theo vị trí nào sẽ đảm bảo hoạt động tốt nhất cho thẻ. Thẻ E-Tag sau khi dán sẽ được kiểm tra lại bằng máy đọc E-Tag cầm tay để đảm bảo mọi chức năng đều hoạt động tốt khi xe lưu thông trên đường.

Mọi đối tượng khách hàng dù là cá nhân hay doanh nghiệp, có hoặc không có tài khoản ngân hàng đều có thể dễ dàng nạp tiền vào tài khoản ETC qua nhiều cách khác nhau như: nạp tiền tại các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng; nạp tiền thông qua dịch vụ internet Banking; nạp tiền bằng thẻ cào, tin nhắn SMS; nạp tiền mặt trực tiếp tại các điểm giao dịch của công ty VETC. Sau khi nạp tiền thành công, toàn bộ số tiền ngay lập tức sẽ được cộng vào tài khoản ETC của khách hàng để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Nguyên tắc hoạt động của hệ thống ETC

Dựa trên công nghệ nhận dạng sóng vô tuyến điện từ RFID, hệ thống thu phí tự động không dừng khắc phục được nhiều nhược điểm của hệ thống thu phí một dừng hiện nay, đem lại khả năng nhận diện xe chính xác, tốc độ xử lý nhanh và đảm bảo xe qua trạm được thu phí không dừng đúng nghĩa.

Khi xe đã được dán thẻ E-Tag chạy trên làn thu phí tự động ETC, hệ thống nhận diện công nghệ laze kích hoạt camera chụp biển số, nhóm Angten số 1 sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-Tag.

Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để kiểm tra thông tin trên thẻ và số dư tài khoản của phương tiện, hệ thống xác nhận thẻ E-Tag hợp lệ. Xe đi tiếp, nhóm Angten số 2 sẽ thực hiện nhiệm vụ mở Barrier khi kiểm tra thẻ đủ tiền, đủ điều kiện qua trạm. Đồng thời, giao dịch thu phí giao thông cũng được thông báo tới tin nhắn đăng ký của chủ thẻ E-Tag ngay lập tức.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *