Những vấn đề người mới kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini gặp phải

Thường những người mới mở kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini chưa có kinh nghiệm, và sẽ không biết mình sẽ gặp phải những VẤN ĐỀ gì đối với người mới kinh doanh.

Vậy những vần đề cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini mới gặp phải là gì?

Những vấn đề người mới kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini gặp phải

  1. Lừa đảo, trộm cắp

Cửa hàng mới kinh doanh chính là mồi ngon cho những cá nhân, đơn vị chuyên gia lừa đảo để trục lợi, kiếm tiền dựa trên sự thiếu kinh nghiệm của người mới bước chân vào nghề.

Các tình huống lừa đảo mà nhóm đối tượng mới này đối với cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini mở mới khá đa dạng và biến đổi liên tục. Do đó dù với bất kỳ tình huống nào, thì người kinh doanh cần chủ động đề phòng để có thể tránh được cảnh mất tiền oan.

Điển hình các tình huống lừa đảo có thể đến từ những tình huống sau:

1.1 Các nhà cung cấp giả dưới vỏ bọc của thương hiệu lớn

Điển hình nhất trong lừa đảo kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini chính là hai thương hiệu giả BigC và Metro, bản chất hai đơn vị này không có sales, nhân viên qua các cửa hàng để chào hàng, giới thiệu sản phẩm cũng như chương trình trưng bày.

Nhưng rất nhiều cửa hàng mở mới hay được nhóm người này với quần áo đồng phục, bảng báo giá và các công cụ bán hàng đến và giới thiệu cửa hàng tham gia chương trình trưng bày với đơn hàng trên 10 triệu, trên 20 triệu.

Với tâm lý người mở mới chưa có kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini, cùng với sức ảnh hưởng của hai thương hiệu lớn này mà rất nhiều cửa hàng tham gia những gói trưng bày của các hãng này, và chắc chắn trong đơn hàng họ giao thì có đến 70% là hàng giả, nhái, hoặc kém chất lượng mà không thể bỏ ra để kinh doanh được.

Nên đối với người mở mới cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini cần lưu ý khi có hai nhóm đối tượng lừa đảo này đến giới thiệu chương trình trưng bày.

1.2 Hàng giả, hàng kém chất lượng

Cũng với một hình thức khác dựa trên sự non nớt, thiếu kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini của người mở mới là không biết cách phân biệt giữa hàng thật và hàng giả và dễ dàng bị các đối tượng chuyên đi lừa đảo khai thác bán hàng giả vào cửa hàng.

Thông dụng nhất nhóm hàng giả lừa bán vào cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini mở mới là nhóm băng vệ sinh (diana & Kotex) và bột thông cống.

Các loại hàng giả, hàng nhái thường lấy các tên sản phẩm la lá giống với hàng thật ví dụ như: Dianan, diama, Kolex… Mà người chưa có kinh nghiệm rất dễ bị lừa bởi thiết kế, hình ảnh sản phẩm giống hệt với sản phẩm thật.

Người mới đối với các sản phẩm dễ bị làm giả thì nên lựa chọn nhập hàng từ nhà cung cấp hàng từ công ty chính hãng, có sales qua cửa hàng chăm sóc để giảm thiểu rủi ro.

1.3 Lừa đảo khi mua hàng

Cũng có một số nhóm đối tượng thường xuyên rình rập thấy các cửa hàng mới kinh doanh là vào mua hàng, và bỏ thuốc mê, hoặc đổi hàng… Nói chung là dùng các trò để khiến cho nhân viên, chủ cửa hàng phân tâm, mất tập trung mà chúng có thể lấy hàng của bạn đi mà không biết.

Các dấu hiệu nhận biết nhóm đối tượng này có thể là đội mũ bảo hiểm, mặc áo chống nắng, mua hàng rồi đổi hàng loạn hết cả lên thì chúng ta cần đặc biệt quan tâm. Hãy cứ bình tĩnh để xử lý tình huống một cách nhẹ nhàng một cách chủ động.

1.3 Mất trộm đồ

Đối với người mở mới kinh doanh tạp hóa, chưa có kinh nghiệm quan sát, và thường các cửa hàng mới mở lại khá eo hẹp nhân sự bán hàng, trông quán, nên là yếu kém trong quá trình quan sát khách hàng cũng như hàng hóa trong cửa hàng.

Việc quan sát khách hàng cũng cần phải khéo léo, tránh trường hợp trở thành soi mói khách hàng, khiến họ phật ý và sẵn sàng giận dữ.

Lừa đảo kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini

  1. Nhập hàng số lượng nhiều

2.1 Do thiếu kinh nghiệm

Rõ ràng người mới kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini sẽ chưa có kinh nghiệm kinh doanh, và cũng không biết được sản phẩm nào bán được, hay không bán được mà lên số lượng nhập cho phù hợp với cửa hàng mình.

Và họ sẽ cầu cứu ai, chắc chắn là nhờ sales nhân viên thị trường tư vấn số lượng nhập phù hợp rồi. Và vấn đề tiếp theo gặp phải chính là…

2.2 Do sales tư vấn

Đương nhiên có hai trạng thái tư vấn từ sales, sales tư vấn muốn bán càng nhiều hàng vào cửa hàng càng tốt, hoặc là họ thiếu kiến thức, kinh nghiệm để tư vấn, dù sao với trường hợp nào thì cửa hàng cũng sẽ thường nhập số lượng rất nhiều so với sức bán của cửa hàng.

Không phải sales nào cũng xấu, rất nhiều sales có tâm với nghề, với khách hàng và tư vấn có lợi cho khách, họ quan tâm và phân tích tỷ mỉ. Nhưng cũng rất nhiều sales họ không quan tâm tới cửa hàng như nào, và cố gắng nhồi được đơn hàng càng nhiều vào cửa hàng càng tốt. Và đương nhiên cửa hàng sẽ dính đạn.

Do đó, kinh nghiệm cho người mới mớ kinh doanh cửa hàng là nhập số lượng ít, hạn chế tối đa việc ép đơn hàng từ sales cũng như nhà cung cấp.

  1. Vấn đề liên quan đến nội bộ gia đình

Rất ít người mở cửa hàng tạp hóa, kinh doanh siêu thị mini, hoặc khởi nghiệp nói chung mà được sự đồng ý, ủng hộ từ phía gia đình. Chính bởi vậy mà trước và trong quá trình kinh doanh mô hình siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa người kinh doanh sẽ gặp phải không ít vấn đề từ phía gia đình.

Kinh doanh tốt, hiệu quả thì không sao nhưng khổ lỗi, có mấy ai chưa có kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini bao giờ mà mở ra lại có kết quả kinh doanh tốt ngay đâu. Đặc biệt với mô hình này thường giai đoạn đầu doanh số, lợi nhuận thấp, lại vất vả, và chắc chắn khá nhiều tình huống, vấn đề từ phía gia đình phát sinh.

Mỗi người kinh doanh sẽ có hoàn cảnh khác nhau, diễn biến như nào chúng ta tự cảm nhận nhé.

  1. Khai trương thì hoành tráng, sau đó thì đuổi ruồi

Nói không ngoa chứ 10 quầy thì 9 quầy sẽ gặp phải tình huống này, sau vài ngày khai trương thì khách hàng lườm lượp tới mua, nhìn hoành tráng lắm và bắt đầu nghĩ tới một viễn cảnh màu hồng. Nhưng thực tế thì chỉ cần sau một tuần bạn sẽ cảm nhận được tình hình của cửa hàng, và khi đó mới có thước đo chuẩn hơn bạn nhé.

  1. Không thấy tiền đâu

Nghe có vẻ hoài nghi nhưng thực tế chắc chắn sẽ là như vậy, đặc biệt là đối với cửa hàng phải thuê mặt bằng để kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thì việc này càng trở nên thực tế và “thấm” hơn.

Đa phần những người mới mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hầu hết đều hạn chế về nguồn lực tài chính, và việc mở cửa hàng ra sẽ phát sinh thêm các chi phí, hoặc nhập hàng và chắc chắn hàng hóa vẫn thiếu hụt so với nhu cầu của khách hàng.

Thời gian đầu thì không thể biết được hết list sản phẩm bán tốt của cửa hàng cũng như biết được hết nhu cầu tiêu dùng của dân cư, khách hàng của cửa hàng. Và việc khách hàng than vãn, nhắc nhở việc bổ sung hàng hóa là chuyện đương nhiên.

Và đương nhiên giai đoạn đầu lãi được bao nhiêu thì sẽ bổ sung thêm vào hàng hóa, và đặc biệt đối với cửa hàng phải thuê mặt bằng, thuê nhân viên bán hàng thì khó khăn gấp bội lần, việc chi trả các khoản chi phí để hoạt động cửa hàng luôn là vấn đề đau đầu.

Tham khảo thêm : Tạp chí bán hàng

Hoặc: Kinh nghiệm bán hàng khác

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *