Kỹ năng mềm: 8 Kỹ năng cần có trong công việc

“Kỹ năng nghề nghiệp” là thứ mà bất kỳ ai cũng phải có, điều đó không cần bàn cãi, tuy nhiên “Kỹ năng làm việc” cũng không kém phần quan trọng, đôi khi nó còn đóng vai trò quyết định vị trí, tầm quan trọng của một cá nhân đối với tổ chức, Doanh nghiệp.Nhà lãnh đạo khi tuyển dụng cũng luôn đánh giá cao những cá nhân có Kỹ năng làm việc tốt. Sau đây là 8 kỹ năng mà bạn nên có, và cũng là 8 kỹ năng mà nhà tuyển dụng muốn bạn có:

1. Giao tiếp

Dù là giao tiếp qua điện thoại, email, các bản báo cáo hay nói trực tiếp, việc tự tin khi giao tiếp,  nói chuyện với mọi người là một yếu tố quan trọng, góp phần rất lớn để thúc đẩy việc hoàn thành công việc, thành công trong các dự án, hợp đồng….

Một số cách để cải thiện kỹ năng giao tiếp :

  • viết bài tập và báo cáo như là một phần của nghiên cứu của bạn
  • viết blog hoặc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội
  • tự làm bài thuyết trình như một phần công việc
  • làm việc trong dịch vụ khách hàng (trực tiếp hoặc trên điện thoại)
  • tình nguyện tổ chức một chương trình  cộng đồng ….

giao-tiep

2. Làm việc nhóm

Làm việc theo nhóm có nghĩa là làm việc tốt với mọi người – bao gồm đồng nghiệp, người cộng tác, khách hàng, đối tác và những cá nhân, tổ chức có liên quan đến công việc. Kỹ năng làm việc theo nhóm tốt bạn sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ từ người khác để hoàn thành công việc

một số cách để hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm:

  • thực hiện các bài tập nhóm  hoặc các chương trình nhỏ gồm nhiều người tham gia
  • làm tình nguyện cho một tổ chức hoặc cộng đồng, như làm từ thiện chẳng hạn
  • suy nghĩ về cách bạn có thể làm việc tốt hơn với những người khác tại nơi làm việc của bạn
  • tham gia một đội thể thao …

lam-viec-nhom

3. Giải quyết vấn đề

Là việc tìm ra giải pháp khi gặp khó khăn hoặc thất bại trong một việc cụ thể, không nhất thiết là giải pháp để hoàn thành hay đạt kết quả, mà có thể là giải pháp hạn chế thiệt hại, hạn chế khó khăn hoặc thậm chí là một quá trình hợp lý để tìm ra cách giải quyết

Một vài phương án để cái thiện kỹ năng:

  • Xử lý các khiếu nại hay các vấn đề nhỏ trong công ty
  • Tham gia các khóa học thực tế về giải quyết vấn đề
  • Nói chuyện với người khác và góp ý giúp họ tìm ra cách giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải
  • có thể chơi một số trò chơi mang tính tư duy …

4. Sáng kiến và những giải pháp 

Việc đóng góp ý kiến trong quá trình làm việc giúp nhà lãnh đạo có cái nhìn khác hơn về bạn. Không cần phải quá to lớn, những đóng góp nhỏ giúp công việc của bạn, của bộ phận bạn đang phụ trách hoặc cả những bộ phận khác mà bạn cảm thấy làm như thế sẽ giúp công việc tốt hơn. Không nhất thiết những đóng góp đó sẽ thành công nhưng ít ra nó sẽ giúp lãnh đạo có cái nhìn rộng hơn trong việc phát triển Doanh nghiệp

5. Lập kế hoạch và tổ chức

Lập kế hoạch và tổ chức  những gì cần thiết để hoàn thành công việc, khi nào làm bà bắt đầu thế nào, hoàn thành thế nào. Với mỗi kế hoạch được tổ chức tốt thì khả năng hoàn thành sẽ cao hơn và nhanh hơn.

Một số cách để cải thiện kỹ năng:

  • lập thời gian biểu cho công việc, cố gắng hoàn thành nó đúng thời gian đề ra
  • tự thiết lập một kế hoạch nhỏ, như là việc tập thể dục mỗi buổi sáng hay làm một mô hình đồ chơi trong 1,2 ngày chẳng hạn
  • tham gia vào khâu tổ chức một sự kiện của công ty hay nhóm cộng đồng nào đó
  • làm việc vặt trong gia đình đúng theo lịch đặt sẵn cũng là cách để cải thiện kỹ năng này

lap-ke-hoach

6. Tự quản lý

tự quản lý ,sắp xếp công việc , làm việc độc lập mà không cần cấp trên hoặc ai đó kiểm tra quá trình cho tới khi bạn hoàn thành. Nếu kỹ năng này tốt sẽ giúp bạn quản lý thời gian một cách hiệu quả, và thoải mái trong công việc, hơn nữa có nhiều công việc rất cần kỹ năng làm việc độc lập

7. Học tập

Kiến thức là vô hạn, nên học thêm những thức mới mẻ, nhất là những kiến thức giúp ích tốt cho công việc , sự phát triển bản thân và sự phát triển của tổ chức. Có thể học hỏi chính những đồng nghiệp hoặc cấp trên của bạn. Học hỏi cũng là để thích nghi với sự phát triển của doanh nghiệp, giúp bạn không tụt lại phía sau .

Một số cách để phát triển kỹ năng

  • Tham gia các khóa học kỹ năng, các khóa học nâng cao về nghề bạn đang theo đuổi và làm việc
  • thực hiện một số nghiên cứu nhỏ, tham khảo ý kiến người khác về cách giải quyết những việc mà bạn đã làm , đang làm hoặc sắp làm
  • tìm hiểu theo đuổi một sở thích mới
  • tham gia một nhóm , một cộng đồng về ngành nghề cụ thể …

8. Công nghệ

Chắc chắn rồi, ở thời điểm hiện tại, việc cập nhật chậm công nghệ, không nắm bắt được xu thế thay đổi của công nghệ sẽ gây nhiều khó khăn cho bạn dù là vị trí nào .Những kỹ năng cơ bản như sử dụng máy tính, máy văn phòng, soạn thảo văn bản, email.. hoặc những kỹ năng liên quan đến chuyên môn của bạn như: thiết kế trên photoshop, draw, kỹ ăng sử dụng máy ảnh, máy quét, phần mềm quản lý ….

Cho dù quá bận rộn, thi thoảng bạn nên đọc các trang báo về công nghệ, nhất là các công nghệ liên quan đến công việc, nếu cần cập nhật thêm có thể tự học qua sách, mạng hoặc đi học các khóa kỹ năng, yêu cầu phía Công ty đào tạo ….

 

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *