Mô hình làm việc kết hợp trực tiếp, trực tuyến vẫn chiếm ưu thế trong năm 2022

Trang thehrdirector.com chuyên cung cấp nguồn nhân sự cao cấp nhận định mô hình làm việc "lai" (hybrid) không phải là xu thế mà là thực tế của năm 2022 và tương lai. Nó tốt cho cả người lao động và doanh nghiệp.

Mô hình lai - hybrid là gi?

Theo định nghĩa, hybrid là điều kiện làm việc kết hợp giữa đến văn phòng với làm việc từ xa. Nếu được thực hiện đúng cách, nhân viên có thể đạt năng suất cao khi làm việc từ xa giống như họ đang làm việc tại văn phòng. Họ cũng có thể chuyển đổi liên tục giữa môi trường văn phòng và nơi làm việc khác như vài ngày ở nhà và đến văn phòng mà không bị giảm năng suất.

Về cơ bản, người lao động được hưởng lợi từ sự linh hoạt và được cân bằng giữa công việc với cuộc sống cá nhân. Mô hình này đặc biệt hoàn hảo và phù hợp với những người có con nhỏ.

Các con số thống kê cho thấy hơn nửa (60%) người lao động nói sự cân bằng công việc-cuộc sống của họ tốt hơn từ khi bắt đầu làm việc kiểu hybrid.

31% cho biết họ làm việc năng suất hơn nhờ được làm việc linh hoạt kiểu hybrid. 55% cho biết năng suất làm việc của họ ổn định, không tăng, không giảm khi làm việc theo kiểu này.

Những con số trên cho thấy đa số đều đồng tình rằng kiểu làm việc hybrid không gây ảnh hưởng xấu đến hiệu quả làm việc.

Một số công ty đã có thể giảm diện tích không gian văn phòng do có nhiều người làm việc từ xa hơn - với họ, đây cũng là một phương án tốt.

Các khảo sát cũng cho thấy nhiều doanh nghiệp đang điều hướng cách vận hành trong điều kiện ‘bình thường’ mới, gia tăng các mô hình hybrid.

Theo một nghiên cứu chung của công ty dữ liệu Owl Labs và Global Workplace Analytics, chủ yếu tập trung vào tình trạng làm việc từ xa ở Mỹ, kết quả cho thấy 16% các công ty trên toàn thế giới hiện vận hành 100% từ xa.

Phản hồi của 2.025 người lao động toàn thời gian cho thấy những điểm rất đáng quan tâm. 62% người lao động từ 22 đến 65 tuổi cho biết họ thỉnh thoảng làm việc từ xa. Gần một nửa cho biết sẽ bỏ việc nếu không còn được làm việc từ xa sau đại dịch.

Thống kê này là điều không ai có thể dự đoán trước đại dịch nhưng mô hình hybrid rõ ràng đang làm thay đổi thị trường việc làm hiện tại. Sức mạnh điều hướng đó do người lao động, hơn là người sử dụng lao động quyết định.

Hybrid sẽ là tương lai

Lợi ích và hạn chế của hybrid cũng được nhắc đến nhiều trong năm qua. Hybrid có sức hút nhờ tính linh hoạt, cải thiện sức khỏe và an toàn, tăng năng suất mà người lao động không cần phải đi làm hằng ngày. Sự hài lòng của người lao động cũng cao hơn.

Dĩ nhiên, làm việc ở nhà cũng còn nhiều thách thức. Khi làm việc từ xa, người lao động thường không có ranh giới rõ ràng với cuộc sống gia đình. Họ đối mặt với tình trạng kiệt sức, cô đơn thậm chí nghiện ngập do vấn đề tâm lý.

Một số người thiếu thời gian nghỉ ngơi. Một số người không hài lòng với các nền tảng dịch vụ công nghệ họ phải sử dụng mỗi ngày và mong muốn công ty có trách nhiệm cung cấp công nghệ phù hợp hơn để thực hiện công việc của mình.

Vậy làm sao để khắc phục những hạn chế của làm việc từ xa trong mô hình hybrid đặc biệt là khi nó thiếu yếu tố mà đa số người lao động ở Mỹ thích, đó là tương tác với đồng nghiệp như bạn bè.

Trang Salesforce nhận định với làm việc từ xa, giao tiếp cởi mở sẽ còn trở nên quan trọng hơn trong điều kiện làm việc kết hợp, đặc biệt là đảm bảo tất cả nhân viên đều có tiếp cận thông tin bình đẳng như nhau dù đang ngồi ở đâu.

Người lao động cũng cần thích nghi với các phương thức giao tiếp ít chính thức hơn để duy trì động lực và kết nối. Các hình thức giao tiếp này có thể là những cuộc họp 1-1 hoặc nhóm nhỏ trong những không gian linh động hơn như nhà bếp, không gian ngoài trời.

Trong mô hình làm việc hybrid, công nghệ sẽ là trọng tâm hơn bao giờ hết. Mặc dù có thể chưa hoàn hảo, các công nghệ từ xa với các nền tảng giúp các công ty vận hành trực tuyến trôi chảy sẽ tiếp tục cho phép chúng ta kết nối với bạn bè và gia đình, đối tác nơi khắp thế giới.

Mô hình làm việc hybrid sẽ trở thành một lối sống mới, một phong cách làm việc mới của chúng ta trong năm 2022 và xa hơn.

(Theo TTO)

Hotline: 098.75.75.970