Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và ngày càng được ứng dụng mạnh mẽ trong mọi khía cạnh của cuộc sống, mọi ngành nghề. Không nằm ngoài xu hướng đó, Kế toán là một trong những ngành được ưu tiên tin học hóa từ rất sớm và mang lại nhiều hiệu quả. Các phần mềm kế toán trên thị trường được ra đời nhằm đáp ứng cho nhu cầu của hầu hết các doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tiều hiểm về các loại phần mềm kế toán đang được cung cấp trên thị trường Việt Nam.

Để hiểu rõ hơn, trước hết bạn cần hiểu phần mềm kế toán được tạo ra để thay thế những ghi chép thủ công, những thao tác mất nhiều thời gian, nhân lực và mắc nhiều sai sót. Phần mềm kế toán sử dụng để xử lý tự động các thông tin kế toán trên máy vi tính, là một công cụ ghi chép, lưu trữ, tính toán và tổng hợp trên cơ sở các dữ liệu đầu vào là các chứng từ gốc.

Ngày này, phần mềm kế toán rất phổ biến, hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng bởi những lợi ích mà nó mang lại. Chủ doanh nghiệp sẽ không tốn quá nhiều thời gian và nguồn lực vào các nghiệp vụ kế toán, họ sẽ có nhiều thời gian để chăm lo cho hoạt động kinh doanh hàng ngày của doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo được số liệu được cập nhật tức thời, có đầy đủ dữ liệu để ra quyết định trong hoạt động kinh doanh của mình.

Có nhiều cách để phân loại phần mềm kế toán, trong bài viết này, ZENTECH sẽ phân loại phần mềm kế toán theo 2 hình thức khác nhau:

  • Phân loại theo mô hình cung cấp
  • Phân loại theo phương thức triển khai

Phân loại theo mô hình cung cấp

Căn cứ theo mô hình cung cấp, phần mềm Kế toán được chia làm 2 loại: Phần mềm kế toán đóng gói

Đây là các phần mềm được các nhà cung cấp xây dựng sẵn, đóng gói thành các sản phẩm với đầy đủ tài liệu hướng dẫn cài đặt, hướng dẫn sử dụng, bộ cài đặt phần mềm … Phần mềm kế toán dạng này thường được bán rộng rãi và phổ biến. Thường phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ít nghiệp vụ ...

Phần mềm kế toán viết theo yêu cầu

Phần mềm kế toán đặt hàng viết theo yêu cầu là phần mềm được nhà cung cấp phần mềm thiết kế riêng biệt cho một doanh nghiệp nào đấy hoặc một số nhỏ các doanh nghiệp theo đơn đặt hàng. Trong trường hợp này nhà cung cấp phần mềm không cung cấp một sản phẩm sẵn có mà cung cấp dịch vụ phát triển sản phẩm trên những yêu cầu cụ thể. Đặc điểm chung của loại phần mềm này là không phổ biến và có giá thành cao. Thường các doanh nghiệp có nhiều nghiệp vụ, quy mô lớn hoặc ngành nghề, quy trình hoạt động có nhiều đặc thù mà mà phần mềm đóng gói không đáp ứng được.

Phân loại theo phương thức triển khai

Những năm gần đây, công nghệ phát triển kéo theo xu hướng triển khai phần mềm cũng phát triển. Công nghệ web cùng với xu hướng điện toán đám mây phát triển. Theo phương thức triển khai, phần mềm kế toán nói riêng và các loại phần mềm kế toán khác cũng được chia làm 2 loại:

Triển khai trên nền tảng đám mây (Cloud)

Tương tự như phần mềm kế toán đóng gói, tuy nhiên ở phân loại này phần mềm sẽ được triển khai theo hình thức như một dịch vụ cho thuê (Software As A Service - SAAS) thay vì cung cấp đóng gói thành một một bộ sản phẩm đóng gói.

Phần mềm trên nền tảng đám mây được triển khai theo mô hình cấp phép và phân phối trên cơ sở đăng ký và lưu trữ tập trung tại nhà cung cấp dịch vụ phần mềm. Người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản, sử dụng trình duyệt web và có kết nối Internet là có thể truy cập vào làm việc, thay vì phải cài đặt tại máy tính cá nhân hoặc máy chủ của doanh nghiệp.

Triển khai tại hạ tầng của doanh nghiệp (On-premises)

Cả phần mềm kế toán đóng gói và phần mềm viết theo yêu cầu đều có thể triển khai theo mô hình On-premises. Ở phương thức triển khai này, phần mềm cùng với dữ liệu sẽ được cài đặt và hoạt động từ máy chủ và hệ thống máy tính của doanh nghiệp.

Trên thị trường, phần mềm kế toán rất đa dạng và nhiều lựa chọn, vì thế khi có nhu cầu sử dụng phần mềm kế toán, doanh nghiệp cần phát xác định kỹ nhu cầu cũng như tìm hiểu kỹ các tính năng, đặc trưng của từng phần mềm kế toán để lựa chọn một phần mềm phù hợp với doanh nghiệp của mình.