Một nhà bán lẻ thành công cần phải chú trọng quy trình đặt hàng, lưu trữ và cung ứng nguồn hàng hiện có. Trong thời buổi hiện đại hoá, những nhà bán lẻ truyền thống cũng tận dụng các sức mạnh của các hệ thống thương mại điện tử để mở rộng mạng lưới khách hàng của mình, dựa vào đó quy trình quản lý hàng tồn kho cũng dần được hiện đại hoá bằng các phần mềm thông minh để người bán luôn nắm bắt được số lượng hàng, sẵn sàng giao nhận.

Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số lưu ý trong việc quản lý hàng tồn kho khi kinh doanh thương mại điện tử:

1. Tận dụng các dữ liệu bán hàng có sẵn

Dựa vào lịch sử bán hàng chia các số liệu thành từng ngày, từng tháng, từng quý để xác định được thời điểm đỉnh và đáy của nhu cầu mua hàng. Để có một dự toán về lượng hàng cần dự trữ một cách chính xác, doanh nghiệp cũng cần kiểm tra xu hướng tiêu dùng mới dựa trên các báo cáo tiêu dùng của toàn ngành hoặc gian hàng đối thủ.

Ngoài ra, khâu đóng gói và vận chuyển cũng yếu tố cạnh tranh của các nhà bán lẻ trên hệ thống thương mại điện tử. Hãy cân nhắc về việc chuẩn bị số lượng bao bì và phương tiện vận chuyển phù hợp với số hàng trong kế hoạch.

2. Cân nhắc kĩ lượng hàng tồn kho

Đưa ra hàng loạt câu hỏi để giải quyết vấn đề hàng hoá dự trữ để lên kế hoạch một cách tốt nhất. Lấy ví dụ cụ thể danh sách các câu cần hỏi:

  • Cách nhanh nhất doanh nghiệp có thể bổ sung lượng hàng hoá sụt giảm?
  • Nguồn hàng từ nhà cung cấp hoặc nguồn hàng tự sản xuất có thể cung cấp khi lượng khách hàng tăng đột biến vì bất cứ lí do nào hay không?

3. Xem xét việc lưu trữ hàng tồn bên ngoài

Cân nhắc việc lưu giữ hàng hoá tại một số đối tác vận chuyển trực tiếp hoặc tại chính kho của doanh nghiệp để kịp thời gian đến cho các đối tượng khách hàng cũ hoặc khách hàng biết đến doanh nghiệp không thông qua hệ thống thương mại điện tử.

4. Phân bổ không gian lưu trữ

Hãy đảm bảo vị trí đầu tiên và hiển thị cao đối với các sản phẩm chính, sản phẩm đặc biệt theo mùa hoặc sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích nhất.

5. Thuê nhân viên thời vụ

Hầu hết các trang thương mại điện tử đều thu hút khách hàng qua những dịp lễ, Giáng Sinh hoặc Tết. Vì thế khi tham gia kinh doanh thương mại điện tử bạn cần lên kế hoạch sớm trong quý hoặc trước nửa năm để dễ dàng tìm được nhân sự phù hợp trong thời gian cao điểm.

6. Sử dụng các phần mềm kiểm kê trực tuyến

Hãy đảm bảo rằng tất cả các nhân viên bán hàng đều biết cách quản lý và cập nhật liên tục số lượng hàng hoá dự trữ. Đồng thời theo dõi sát sao quá trình vận chuyển hàng hoá từ kho đến tay người mua hàng theo đúng thời gian cam kết.

7. Phản hồi khách hàng nhanh chóng

Thời gian trả lời yêu cầu của khách hàng có thể quyết định được việc giữ chân khách hàng ở lại gian hàng. Hãy phản hồi nhanh chóng nếu sản phẩm đó đã hết hàng dự trữ hoặc sẽ được cập nhật trong khoảng thời gian nào.

8. Thêm chi phí đóng gói và vận chuyển vào giá hàng bán

Hãy tính kĩ phần chi phí này và xem xét sự ảnh hưởng đến doanh thu hàng bán từ đó đưa ra kế hoạch chính xác hơn trong tương lai.

9. Kiểm đếm hàng hoá

Cần phải đặt ra một thời điểm nhất định (hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng) để kiểm tra số lượng hàng hoá và kịp thời bổ sung.

10. Xem xét số lượng hàng tồn

Có quá nhiều hoặc quá ít hàng dự trữ cũng đều ảnh hưởng không tốt đến chi phí của doanh nghiệp. Hãy theo dõi thời gian xoay vòng của sản phẩm để có thể thay đổi số lượng hàng dự trữ hoặc bổ sung số lượng hàng thiếu hụt trong vòng 30 ngày.

11. Cập nhật thông tin giao nhận cho khách hàng

Lòng tin của khách hàng đối với các nhà bán lẻ trực tuyến thường thấp hơn so với việc mua tại cửa hàng. Vì thế, hãy sẵn sàng cung cấp thông tin vận chuyển bất cứ khi nào khách hàng cần hoặc cung cấp cho họ hệ thống theo dõi tình hình giao nhận.

12. Nhận biết xu hướng tiêu dùng hoặc các sự kiện đặc biệt

Mỗi sự kiện đặc biệt như lễ, Giáng Sinh hoặc Tết đều có ảnh hưởng nhất định đối với hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Hoặc cảnh báo nguy cơ thiên tai cũng có thể giúp cho doanh nghiệp bạn có thể bổ sung những mặt hàng cần thiết dù hàng hoá nằm ngoài danh mục sản phẩm của bạn.