Trong thời đại số hóa hiện nay, việc bảo vệ an ninh mạng và thông tin đã trở nên cực kỳ quan trọng, đặc biệt là đối với các tổ chức và doanh nghiệp. Hiểu biết về an ninh mạng là yếu tố quan trọng nhất để tự bảo vệ tổ chức hoặc doanh nghiệp khỏi các cuộc tấn công mạng. Hãy cùng ZENTTECH tìm hiểu về an ninh mạng thông qua bài viết dưới đây.

1. An ninh mạng là gì?

An ninh mạng là việc bảo vệ hệ thống máy tính và dữ liệu khỏi các mối đe dọa, tấn công không mong muốn. Việc này là tập hợp các biện pháp , quy trình, công nghệ được áp dụng để bảo vệ hệ thống thông tin, mạng máy tính, chương trình, dữ liệu khỏi các mối đe dọa, tấn công từ bên trong hoặc bên ngoài.


Mục tiêu của an ninh mạng là đảm bảo tính bảo mật, tính toàn vẹn của hệ thống thông tin. An ninh mạng là một lĩnh vực quan trọng trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, đặc biệt là khi sự phụ thuộc vào công nghệ thông tin ngày càng tăng cao.

2. Tầm quan trọng của an ninh mạng

Bảo vệ tài sản quý giá: Doanh nghiệp sở hữu lượng lớn dữ liệu quan trọng như thông tin khách hàng, bí mật kinh doanh, dữ liệu tài chính,... Mọi thông tin này đều có giá trị cao nếu bị tiết lộ hoặc bị mất, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp, do đó cần được bảo vệ khỏi các mối đe dọa mạng.

Ngăn chặn truy cập trái phép: Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của an ninh mạng. Việc này giúp bảo vệ hệ thống thông tin, mạng máy tính, thiết bị điện tử khỏi những kẻ xâm nhập trái phép, có ý đồ đánh cắp dữ liệu, phá hoại hệ thống hoặc thực hiện các hành vi phi pháp khác gây thiệt hại về tài chính cho doanh nghiệp.

Duy trì hoạt động hệ thống: An ninh mạng giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ thống thông tin, mạng máy tính và các thiết bị điện tử của một tổ chức. Bằng cách ngăn chặn các mối đe dọa mạng và bảo vệ tài sản số, an ninh mạng giúp đảm bảo rằng các hệ thống và dịch vụ được duy trì hoạt động một cách liên tục và ổn định.

Tăng cường lòng tin: An ninh mạng giúp tăng cường lòng tin của khách hàng và đối tác vào doanh nghiệp hoặc tổ chức. Khi khách hàng và đối tác tin tưởng vào tính bảo mật thông tin của doanh nghiệp hay tổ chức họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong việc hợp tác và giao dịch.


3. Giải pháp nâng cao an ninh mạng

Cài đặt phần mềm bảo mật: Cài đặt phần mềm bảo mật đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ hệ thống thông tin khỏi các mối đe dọa này, đảm bảo an toàn cho dữ liệu và thông tin cá nhân. Những phần mềm bảo mật phổ biến như: như antivirus, firewall, anti-malware, Web security, Parental control.

Kiểm soát truy cập nội bộ: Là hệ thống lá chắn vững vàng, đặt ngưỡng giới hạn cho sự khả năng xâm nhập từ bên trong, đồng thời tôn trọng và quản lý đa dạng của người dùng. Bằng cách áp dụng các biện pháp như xác thực người dùng và phân quyền truy cập, mỗi "cánh cửa" vào hệ thống đều được bảo vệ chặt chẽ. 

Mã hóa dữ liệu: Là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc bảo vệ thông tin quan trọng. Bằng cách tận dụng mã hóa dữ liệu và kiểm soát truy cập dữ liệu, chúng ta không chỉ tạo ra một lớp bảo vệ mạnh mẽ, ngăn chặn bất kỳ kẻ xâm nhập nào khỏi tiếp cận thông tin quan trọng mà còn xây dựng một hệ thống có tính linh hoạt và hiệu quả.


4. Các loại an ninh mạng phổ biến

Hệ thống an ninh mạng bao gồm nhiều giải pháp và công nghệ khác nhau, nhằm bảo vệ hệ thống và dữ liệu khỏi các mối đe dọa mạng. Dưới đây là một số loại an ninh mạng phổ biến:

Bảo mật mạng: Bảo vệ mạng máy tính khỏi truy cập trái phép, sử dụng dữ liệu trái phép và các hành vi phá hoại khác.

Bảo mật đám mây: Bảo mật đám mây là tập hợp các biện pháp và công nghệ được thiết kế để bảo vệ dữ liệu, ứng dụng và cơ sở hạ tầng được lưu trữ trên nền tảng điện toán đám mây khỏi các mối đe dọa an ninh mạng. 

Ứng dụng bảo mật: Là phần mềm được thiết kế để bảo vệ ứng dụng phần mềm khỏi các mối đe dọa an ninh mạng. Nó hoạt động như một lá chắn, bao gồm nhiều lớp khác nhau để ngăn chặn sự xâm nhập, đánh cắp dữ liệu hay phá hoại ứng dụng.

Bảo mật thông tin: Trong kỷ nguyên số, dữ liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp và tổ chức. Dữ liệu được ví như "kho tàng tri thức" chứa đựng thông tin khách hàng, thông tin tài chính,... Do đó, bảo mật thông tin là một lĩnh vực then chốt nhằm bảo vệ tính toàn vẹn, tính bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu.