Trong bối cảnh môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh gay gắt, việc có một bộ phận quản trị nhân lực (HRM) hiệu quả là điều không thể phủ nhận. Bộ phận quản trị nhân lực hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp đạt được nhiều lợi ích mà còn giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài. Trong bài viết dưới đây hãy cùng ZENTECH tìm hiểu chi viết HRM hiện nay nhé.

1. HRM là gì?

HRM là viết tắt của Human Resource Management dịch ra là quản lý nhân sự. Đây là lĩnh vực quản lý chịu trách nhiệm về việc tuyển dụng, đào tạo, phát triển, và quản lý nhân viên. Mục tiêu của HRM là tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả, chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu trong kinh doanh.


2. Lợi ích khi áp dụng HRM hiệu quả

Áp dụng Quản lý Nguồn nhân lực (Human Resource Management - HRM) hiệu quả mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho tổ chức. Dưới đây là một số lợi ích chính:

Tăng cường năng suất lao động:

HRM hiệu quả không chỉ tối ưu hóa sự phân bổ và sử dụng nguồn nhân lực, mà còn tạo ra một môi trường làm việc thúc đẩy năng suất lao động vượt trội. Khi được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng, họ sẽ thực hiện công việc một cách hiệu quả và chính xác hơn. 

Động lực làm việc giúp nhân viên hăng say và nhiệt tình, sẵn sàng đóng góp hết mình cho công ty. Sự kết hợp này không chỉ nâng cao hiệu suất cá nhân mà còn góp phần tăng cường hiệu quả hoạt động của toàn bộ tổ chức hoặc doanh nghiệp.

Tăng cường sự gắn kết với nhân viên

Việc giữ chân nhân viên thông qua quản trị nguồn nhân lực (HRM) hiệu quả là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Khi doanh nghiệp áp dụng các chính sách phúc lợi hấp dẫn, xây dựng môi trường làm việc tích cực và tạo ra nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc nhân viên sẽ cảm thấy gắn bó hơn. Điều này không chỉ thúc đẩy sự cống hiến và nỗ lực từ phía nhân viên đồng thời tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian cho quá trình tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới.

Nâng cao hiệu quả quản lí 

Nâng cao hiệu quả quản lý thông qua quản trị nguồn nhân lực (HRM) là bước đi quan trọng giúp tổ chức đạt được mục tiêu kinh doanh một cách hiệu quả nhất. Bằng cách xây dựng hệ thống đánh giá hiệu suất công bằng và minh bạch, HRM đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng mọi nhân viên được công bằng đánh giá về hiệu suất làm việc của họ.

Hơn nữa, HRM cung cấp cho các quản lý dữ liệu chính xác và chi tiết về nhân sự về hiệu suất làm việc. Thông qua đó lãnh đạo có thể hiểu rõ hơn về sự đóng góp của từng cá nhân và nhóm làm việc, từ đó đưa ra các quyết định chiến lược và phù hợp nhằm tối ưu hóa hoạt động của tổ chức hoặc doanh nghiệp.

Bảo mật thông tin nhân viên

HRM tích hợp các tính năng bảo mật thông tin  đảm bảo rằng các thông tin cá nhân, hồ sơ y tế và dữ liệu tài chính của nhân viên được quản lý và lưu trữ an toàn, chỉ những người quản lý hoặc phụ trách công tác nhân sự mới được phép truy cập. Việc áp dụng các biện pháp bảo mật như mã hóa dữ liệu, kiểm soát truy cập và đào tạo nhân viên về bảo mật thông tin giúp ngăn chặn rò rỉ thông tin và các hành vi xâm phạm trái phép.


3. Vai trò của HRM đối với doanh nghiệp

HRM hay Quản trị nguồn nhân lực đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. HRM đảm bảo doanh nghiệp có nguồn nhân lực phù hợp, có năng lực và được quản lý hiệu quả để đạt được mục tiêu trong kinh doanh. Dưới đây là một số vai trò chính của HRM:

3.1. Thu hút và tuyển dụng nhân sự

  • Tìm kiếm, thu hút và tuyển dụng những ứng viên phù hợp với vị trí công việc và văn hóa doanh nghiệp.
  • Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ để thu hút ứng viên tiềm năng.
  • Sử dụng các kênh tuyển dụng hiệu quả để tiếp cận ứng viên phù hợp.
  • Đánh giá năng lực và tiềm năng của ứng viên một cách khách quan và chính xác.

3.2. Phát triển nguồn nhân lực

  • Đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng cho nhân viên để đáp ứng yêu cầu công việc.
  • Phát triển năng lực lãnh đạo cho cán bộ quản lý.
  • Tạo cơ hội cho nhân viên học hỏi và phát triển bản thân.
  • Xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực phù hợp với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

3.3. Quản lý hiệu suất công việc

  • Đặt ra mục tiêu công việc cụ thể và rõ ràng cho nhân viên.
  • Theo dõi và đánh giá hiệu suất công việc của nhân viên một cách thường xuyên.
  • Khen thưởng và ghi nhận những nhân viên có thành tích tốt.
  • Cung cấp phản hồi cho nhân viên để giúp họ cải thiện hiệu suất công việc.

3.4. Đảm bảo an toàn lao động

  • Tạo môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho nhân viên.
  • Cung cấp trang thiết bị bảo hộ lao động cho nhân viên.
  • Đào tạo về an toàn lao động cho nhân viên.
  • Xử lý các vấn đề về an toàn lao động một cách kịp thời và hiệu quả.

3.5. Giữ chân nhân tài

  • Triển khai các chính sách phúc lợi, đãi ngộ hấp dẫn cho nhân viên.
  • Tạo cơ hội thăng tiến cho nhân viên.
  • Tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, phát huy năng lực của nhân viên.

4. Quản lý nhân sự hiệu quả cùng ZENTECH

Zen HR của ZENTECH không chỉ đơn thuần là một phần mềm quản lý nhân sự mà là một giải pháp hiện đại và hiệu quả phù hợp với nhu cầu quản trị nhân sự của mọi doanh nghiệp. Zen HR không ngừng phát triển và cung cấp nhiều module quản lý chuyên sâu, bao gồm quản lý quy trình tuyển dụng, hồ sơ nhân sự, chấm công, tính lương, quản lý nhân sự hiện trường, đánh giá hiệu suất theo MBO, cùng các công cụ thực hành như Kaizen và 5S để nâng cao năng suất và chất lượng lao động.

Ngoài ra, Zen HR còn cung cấp các giải pháp quản lý nhân sự thông minh như quản lý cấp phát công cụ dụng cụ, quản lý công việc chi tiết, các dịch vụ ESS (Employee Self Service) và MSS (Management Self Service) để tối ưu hóa trải nghiệm của cả nhân viên và quản lý.

Với khả năng hoạt động đa nền tảng linh hoạt, từ hệ thống Win-based đến Web-based, Zen HR không chỉ đảm bảo tính linh hoạt mà còn giúp doanh nghiệp dễ dàng tích hợp và mở rộng trong quá trình phát triển. Đây là một công cụ không thể thiếu cho mọi tổ chức mong muốn đạt được hiệu quả và hiệu suất cao trong quản lý nhân sự và phát triển doanh nghiệp.