Trong thời đại công nghệ số hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ mạnh mẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình hoạt động, nâng cao hiệu quả và tạo ra những lợi thế cạnh tranh. Vậy trí tuệ nhân tạo là gì? Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong quản lý doanh nghiệp là gì? Hãy cùng ZENTECH tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?

AI là viết tắt của cụm từ Artificial Intelligence một lĩnh vực khoa học máy tính tập trung vào việc tạo ra các hệ thống thông minh với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người. AI giúp máy tính có được những trí tuệ của con người như học hỏi, suy luận, tư duy, giải quyết vấn đề, nhận dạng giọng nói, hình ảnh và ngôn ngữ tự nhiên. 

Hiện nay trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rộng rãi trong quản lý doanh nghiệp để tăng cường hiệu quả sản xuất, giảm thiểu chi phí, cải thiện quy trình sản xuất, tối ưu hóa quá trình vận hành và tăng cường sức mạnh cho các hệ thống tự động hóa.

2. Trí tuệ nhân tạo AI được ứng dụng trong quản lý doanh nghiệp như thế nào?

2.1. Tác động của AI đến hệ thống CRM

Phân tích dữ liệu khách hàng: AI có thể phân tích lượng lớn dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau như lịch sử mua hàng, tương tác trên trang web và dữ liệu CRM hiện có. Điều này giúp doanh nghiệp có thể tạo ra hồ sơ khách hàng chi tiết và chính xác hơn, từ đó cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phù hợp cho khách hàng

Tự động hóa các quy trình: AI tự động hóa nhiều thao tác thủ công tốn thời gian như nhập dữ liệu, xử lý đơn hàng, thanh toán và trả lời các câu hỏi thường gặp. Điều này giúp nhân viên chăm sóc khách hàng có thể tập trung vào các vấn đề phức tạp hơn, đòi hỏi sự tương tác trực tiếp với khách hàng.

Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng: Chatbots và trợ lý ảo được hỗ trợ bởi AI có thể cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7, hỗ trợ giải đáp các câu hỏi thường gặp từ khách hàng và giải quyết các vấn đề đơn giản, nhanh chóng.

Gợi ý sản phẩm phù hợp: Dựa vào lịch sử mua hàng và hành vi của khách hàng doanh nghiệp có thể đề xuất các sản phẩm phù hợp với họ. Điều này có thể giúp tăng doanh số bán hàng.

 

2.2. Trí tuệ nhân tạo trong quản lý tài chính

Phân tích thị trường: Với khả năng phân tích thị trường và dữ liệu tài chính  AI giúp doanh nghiệp dự đoán xu hướng tài chính trong tương lai. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định tài chính sáng suốt hơn và chuẩn bị tốt hơn cho những thay đổi trong môi trường kinh doanh.

Tự động hóa quy trình kế toán: Nhờ vào việc AI xử lý các tác vụ lặp lại nhiều lần như ghi sổ kế toán, đối chiếu tài khoản và lập bản báo cáo, từ đó cải thiện độ chính xác của báo cáo tài chính và giảm thiểu rủi ro gian lận. Ngoài ra việc tự động hóa các quy trình kế toán bằng AI có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí. Điều này dẫn đến lợi nhuận cao hơn và khả năng cạnh tranh tốt hơn.

 2.3. Cách trí tuệ nhân tạo đang thay đổi quản lý nhân sự (HR)

2.3. Cách trí tuệ nhân tạo đang thay đổi quản lý nhân sự (HR)

Tuyển dụng thông minh: Bằng cách phân tích hồ sơ ứng viên, xác định các kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp với yêu cầu công việc, lên lịch phỏng vấn và đánh giá ứng viên. Việc này giúp các nhà tuyển dụng tìm kiếm được các ứng viên tìm năng và rút ngắn thời gian tuyển dụng.

Đánh giá hiệu suất: Thông qua việc thu nhập các dữ liệu về doanh số bán hàng, phản hồi của khách hàng AI có thể đánh giá được hiệu suất làm việc của từng nhân viên từ đó đưa ra đánh giá hiệu quả nhất đồng thời đưa ra gợi ý cách cải thiện.

Dự báo xu hướng lao dộng: Ngoài những yếu tố như tuyển dụng hay đánh giá hiệu suất AI còn giúp các nhà tuyển dụng dự đoán nhu cầu nhân sự trong tương lai dưa trên sự tăng trưởng và xu hướng thị trường. Hơn nữa AI còn xác định kinh nghiệm của từng nhân viên để có thể lập kế hoạch đào tạo và phát triển nhằm đảm bảo rằng nhân viên nắm vững và thành thạo các kỹ năng cần thiết trong công việc.

2.4. Tối ưu hóa việc quản lý sản xuất và chuỗi cung ứng với công nghệ AI

Dựa báo nhu cầu sản phẩm: Việc sử dụng AI trong việc phân tích các dữ liệu về lịch sử và xu hướng thị trường để có các dự đoán về nhu cầu sản phẩm, giúp doanh nghiệp lên kế hoạch sản xuất hiệu quả, nhanh chóng nhất tránh tình trạng thiếu hụt sản phẩm. Đặc biệt việc dự đoán chính xác còn tiết kiệm chi phí hàng tồn kho với việc sản xuất những sản phẩm thực sự cần thiết.

Tối ưu hóa tuyến đường vận chuyển: AI có thể tối ưu hóa tuyến đường vận chuyển để giảm thiểu thời gian và chi phí vận chuyển. Bằng cách phân tích dữ liệu về lưu lượng giao thông, thời gian giao hàng và các yếu tố khác, AI đề xuất các tuyến đường ngắn nhất và hiệu quả nhất và cải thiện hiệu suất giao hàng.

Quản lý bãi kho hiệu quả hơn: Thông qua việc theo dõi vị trí hàng hóa, tự động hóa các quy trình kho bãi và tối ưu hóa bố cục kho AI giúp doanh nghiệp giảm thiểu thời gian và chi phí vận chuyển. Đồng thời hệ thống AI còn giám sát mức tồn kho theo thời gian thực, dự đoán nhu cầu và tối ưu hóa việc sắp xếp hàng hóa, giảm thiểu thời gian tìm kiếm và di chuyển trong kho. 

Nhìn chung công nghệ trí tuệ nhân tạo đang mang lại nhiều lợi ích vượt trội trong quản lý doanh nghiệp. Bằng cách áp dụng AI, doanh nghiệp không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. AI giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng, tối ưu hóa quy trình và ra quyết định chính xác, góp phần thúc đẩy sự phát triển và thành công lâu dài. Việc ứng dụng AI trong quản lý doanh nghiệp là một bước đi quan trọng để bắt kịp xu hướng công nghệ và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.